Robot nở rộ trong ngành dịch vụ ăn uống - CrmViet.com.vn

Robot nở rộ trong ngành dịch vụ ăn uống

Robot đang ngày càng đảm nhiệm nhiều vai trò của con người hơn…

Theo Hiệp hội Robot quốc tế, thị trường dịch vụ robot ngày càng phát triển, được dự báo tăng trưởng từ 20-25% từ 2018 đến 2020. Trong khi đó, dự báo doanh thu ngành này trong 2018-2020 đạt khoảng 27 tỷ USD trong phân khúc dịch vụ chuyên nghiệp.

Robot trong Kinh doanh

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN); AI và Robot đã tạo nên những thay đổi lớn trong cuộc sống. Bao gồm cả Kinh doanh.

Ngành dịch vụ ăn uống cũng không ngoại lệ.

Hình ảnh các con robot thay thế con người đảm nhiệm các yêu cầu của khách hàng đang ngày càng trở nên phổ biến.

Zume Pizza (California) là một startup đã ứng dụng robot để làm bánh pizza vừa được nhận 375 triệu USD từ hãng đầu tư công nghệ Softbank. Hiện tại định giá của Zume khoảng 2,25 tỉ USD.

Zume Pizza là một công ty thực phẩm được thúc đẩy bằng công nghệ với sứ mệnh giúp các đồ ăn nhanh trở nên lành mạnh, dễ tiếp cận hơn.

Robot của Zume Pizza

Được thành lập từ năm 2015, Zume sử dụng robot và con người để hoàn thành và giao thực phẩm. Robot đóng vai trờ phun mực và rải sốt cà chua lên Pizza chưa nấu, rồi chuyển chúng đến lò nướng.

Zume thậm chí còn lên kế hoạch dùng xe tải chở lò được điều khiển từ xa, nướng bánh ngay trên đường đi.

Sử dụng robot trong ngành ăn uống đang ngày càng trở nên phổ biến. Những khách hàng tới dùng bữa tại chuỗi cửa hàng lẩu Haidilao, Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ không thấy sự xuất hiện của bất kỳ nhân viên phục vụ nào. Robot đảm nhận mọi việc ở đây.

Robot tại nhà hàng lẩu Haidilao

Những con robot do Panasonic sáng chế sẽ tự làm các công việc, từ nhận yêu cầu của khách, chuẩn bị và phục vụ các món ăn. Mỗi loại thức ăn được quy định theo thẻ nhận diện dạng tần số vô tuyến tương ứng. Điều này giúp robot nhận biết người dùng muốn ăn đồ gì.

Một robot khác đảm nhận việc vận chuyển món ăn tới bàn thực khách.

Đại diện của Haidilao cho biết: tự động hóa cho phép công ty cắt giảm chi phí lao động, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Haidilao có mục tiêu mở rộng hơn 5000 chi nhánh trên toàn thế giới. Hiện tại đã có 360 chi nhánh tại Mỹ, Nhật Bản và Singapore.

Robot cũng xuất hiện ở các vị trí tương tác, phục vụ khách hàng tại nhiều cơ sở ăn uống,

Đầu năm nay, Alibaba cũng mở nhà hàng robot đầu tiên của mình tại Thượng Hải. Hệ thống tự động hóa quy trình từ đặt chỗ tới phục vụ. Họ chỉ cần duy nhất các đầu bếp đảm nhiệm việc nấu nướng.

Một minh chứng khác nữa, tại nhà hàng ở thành phố Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc, đã gây sốt khi sắp xếp nữ robot xinh đẹp Madame Wei đứng chào khách ngay tại sảnh. Không chỉ sở hữu những nét đẹp duyên dáng, robot này còn biết cúi chào và giao tiếp cơ bản với khách hàng như người thật.

Thêm một ví dụ nữa, tại quán cafe Ratio, trung tâm Thượng Hải, người ta không còn thấy những người phục vụ tại các quầy thanh toán. Để có được ly cafe của mình, thực khách chỉ cần lấy điện thoại, quét mã ngay lối vào để đặt đồ uống và thanh toán ngay trên điện thoại.

Một cánh tay Robot sẽ xay hạt cafe, bơm Espresso và nước vào cốc, và đặt sản phẩm lên quầy cho khách hàng.

Khi robot và máy móc đang ngày càng trở nên thông minh hơn, có khả năng đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn. Một mối quan ngại xuất hiện, đó là việc trí thông mình sẽ vượt và thay thế công việc của con người.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu nhìn nhận tích cực, robot và AI sẽ đóng vai trò quan trọng, giảm bớt áp lực cho các ngành dịch vụ. Tuy nhiên các sản phẩm AI chỉ có thể hỗ trợ và đảm nhiệm các công việc thể chất. Các công việc khác vẫn cần nhiều đến sự có mặt của con người.


Rõ ràng Robot đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống, đặc biệt là trong kinh doanh.

Những Doanh nghiêp Việt cũng cần thay đổi để thích nghi tốt hơn. Nếu không sẽ bị loại khỏi cuộc chơi toàn cầu này.

Phần mềm CrmViet giống như một trợ lý, cần mẫn không biết mệt mỏi giúp Doanh nghiệp quản lý và chăm sóc khách hàng. Nhà quản lý sẽ bớt đau đầu hơn, không phải thường xuyên có mặt 24/7 tại Doanh nghiệp như trước đây nữa.

Với hơn 400 tính năng được phát triển liên tục trong suốt 8 năm qua, CRMViet đang là nền tảng Quản lý khách hàng Top 1 tại Việt Nam.

Phần mềm Quản lý khách hàng DUY NHẤT cho phép HOÀN TIỀN SAU 30 NGÀY SỬ DỤNG.

Đăng ký dùng thử: Tại đây

Bạn có thể đăng ký FREE CRMViet 3.0 (gói dành cho cá nhân). Vui lòng Click vào nút bên dưới

dang-ky-dung-thu-2

Hoặc nếu là Doanh nghiệp muốn quản lý và chăm sóc (lượng lớn) Khách hàng hơn, vui lòng Click nút bên dưới. CRMViet cũng sẽ hỗ trợ bạn.

dang-ky-dung-thu

Nguồn: VN Economic Times

About the author

Hieupv

Leave a comment: