Nếu bạn đang ở đây, đồng nghĩa là bạn đang tìm cho mình một quy trình bán hàng tại cửa hàng tốt, cải thiện doanh số, giảm các bước không cần thiết – tăng thời gian làm và chuyên nghiệp hơn.

Quy trình bán hàng tại của hàng
Để hiểu rõ hơn hãy tìm hiểu khái niệm quy trình bán hàng là gì?
Quy trình bán hàng là một chuỗi việc làm cần thiết làm cho hoạt động của doanh nghiệp hoạt động một cách trơn tru và có hệ thống hơn đem lại nguồn doanh thu cao hơn.
Vậy một quy trình bán hàng tại của hàng chuẩn chuyên nghiệp gồm những bước như thế nào ?
CrmViet sẽ tổng hợp ra quy trình bán hàng tại cửa hàng làm 5 bước trong bài viết này. Let’s go !!!
Mục lục
5 bước tạo nên quy trình bán hàng tại cửa hàng chuyên nghiệp
xây dựng 05 bước quy trình bán hàng tại cửa hàng trở lên chuyên nghiệp, đột phá doanh thu và thu hút khách hàng hơn
Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch – xác định mục tiêu
Bạn đã từng nghe câu:
“Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bai, chuẩn bị là chuẩn bị cho thành công”
Đúng như câu nói trên, Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, người nhân viên bán hàng cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Kế hoạch cho quy trình bán hàng tại của hàng
Để chuẩn bị kế hoạc bán hàng chi tiết và xác định rõ mục tiêu, nhân viên bán hàng cần chuẩn bị đầy đủ thông tin:
- Sản phẩm – dịch vụ: hình thức, nội dung, ưu nhược điểm đối với khách hàng và quan trọng hơn cả là lợi ích mà khách hàng nhận được khi dùng sản phẩm.
- Xác định đối tượng khách hàng: đặc điêm, hành vi, tính cách, … qua thực tế, mạng xã hội, bạn bè, người xung quanh hoặc từ chính đối thủ cạnh tranh.
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bán hàng: giấy giới thiệu (sản phẩm, dịch vụ, xuất sứ, lợi ích, …) hình ảnh hàng mẫu, card visit (khách hàng quay lại, chăm sóc khách hàng,… )
- Lên kế hoạch bán hàng: thời gian, địa điểm tiếp cận, nội dung trao đổi, trang phục, thái dộ.
Bản lĩnh, tự tin giao tiếp với khách hàng, lời nói cần khéo léo và tạo được sự tin tưởng, thiện cảm, gần gũi, dễ gần như người nhà đối với khách hàng. Và bạn đừng quên rằng, điểm mấu chốt trong bán hàng trực tiếp tại cửa hàng là nhân viên bán hàng cần phải hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch.
Bước 2: Giới thiệu và trình bày vềsản phẩm
Một quy trình bán hàng tại của hàng chuyên nghiệp thì chắc chắn không thể bỏ qua bước này. Nhân viên sẽ có nhiệm vụ giới thiệu tới khách hàng các sản phẩm của mình một cách cụ thể, đồng thời tư vấn để khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình. Không dừng lại ở đó, trong bán hàng trực tiếp tại những cửa hàng bán lẻ, siêu thị, … thì nhân viên bán hàng cần phải giới thiệu cho khách hàng những chương trình khuyễn mãi, hoặc các chương trình đang được triển khai nhằm mang lại lợi ích cho khách hàng.
Đặc biệt, nhân viên bán hàng cần nhấn mạnh về tính năng, lợi ích đem lại cho khách hàng khi mua và sử dụng sản phẩm.

Giới thiệu sản phẩm quy trình bán hàng tại cửa hàng
Bước 3: Trả lời – phản hồi những ý kiến, thắc mắc của khách hàng
Đây là bước then chốt quan trong trong quy trình bán hàng tại của hàng. Nếu như sau bước giới thiệu sản phẩm và tư vấn mà khách hàng ưng ý thì chốt ngay và luôn. Nhưng đời không như mơ, sau bước giới thiệu – tư vấn thì nhân viên bán hàng sẽ nhận được vô vàn ty tỷ những câu hỏi, thắc mắc về sản phẩm thậm chí là từ chối mua sản phẩm. lúc này nhân viên bán hàng cần phát huy về sự am hiểu sản phẩm cũng như cách giao tiếp khéo léo để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.

phản hồi quy trình bán hàng
Nhân viên bán hàng sẽ không phủ nhận những ý kiến đóng góp mà hãy tiếp thu và lắng nghe với thái độ vui vẻ – cởi mở. sau đó từng bước tìm hiểu những ý kiến, lý do, nguyên nhân cụ thể và giải quyết bằng những lý lẽ để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm một cách vui vẻ.
Bước 4: Thống nhất và đưa ra hình thức thanh toán
Có thể nói đây là bước cuối cùng trong quy trình bán hàng trực tiếp tại cửa hàng. Nhiệm vụ lúc này rất đơn giản là đưa khách hàng tới quầy thanh toán và thanh toán sản phẩm với thái độ vui vẻ, lưu lại thông tin khách hàng. Cũng như những chương trình dịch vụ kèm theo.

Hình thức thanh toán
Bước 5: Chăm sóc khách hàng
Để khách hàng có thể quay lại mua hàng hay giới thiệu cho một người khác thì quy trình chăm sóc khách hàng sau bán này tối quan trọng. việc thông tin khách hàng được nhập lên hệ thống như: sinh nhật, ngày lễ, tết, hay là những chương trình khuyến mãi … việc này sẽ tăng tính hiện diện trước mắt làm in sâu vào tâm trí khách hàng.

Chăm sóc khách hàng trong bán hàng
Cách quản lý cửa hàng tạp hóa – bán lẻ hiệu quả
Nếu bạn đặt ra câu hỏi, bán hàng tạp hóa, bán lẻ có nhanh giàu không ? theo như nghiên cứu tại CrmViet, thị trường bán lẻ, tạp hóa vẫn đang không ngừng tăng, đó là một mô hình được nhiều người lựa chọn kinh doanh, làm giàu trong thời điểm này như: siêu thị mini, mô hình kinh doanh tạp hóa, hay các siêu thị lớn tại các khu vực trường học, khu dân cư.
>>>>Xem thêm bài viết: 06 Phần mềm quản lý kho miễn phí tốt nhất
Dưới đây là những lời khuyên và cách quản lý cửa hàng tạp hóa – bán lẻ.
Đa dạng mặt hàng kinh doanh
Một trong những cách kinh doanh tạp hóa bán lẻ thành công là đa dạng nhiều mặt hàng và tìm sản phẩm được ưa chuộng trong khu vực của bạn.
Những mặt hàng phổ thông thường đem lại nguồn thu ổn định nhất như: kẹo, bánh, sữa, gạo, xà phòng,…

Đa dạng mặt hàng kinh doanh
Quản lý cửa hàng tạp hóa bán lẻ tốt nhất là một trong những công việc trọng tâm để tăng doanh số bán hàng:
- Trưng bài hàng hóa hấp dẫn, phong phú, đa chủng loại
- Chú ý đến những sản phẩm phổ thông, thiết yếu bán số lượng lớn, dễ lấy, dễ nhìn.
- Bên cạnh những mặt hàng phục vụ nhu cầu hàng ngày, cửa hàng cũng nên phục vụ các sản phẩm có thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng cao.
>>>>Xem thêm: Phần mềm quản lý thiết bị miễn phí
Sử dụng phiếu giảm giá như chương trình khuyến mại
Phiếu giảm giá cũng như một chương trình phát triển cửa hàng tạp hóa. Nó dễ dàng sử dụng, tiện lợi, tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc về số lượng cũng như quy tắc ai được nhận phiếu giảm giá. (có thể thêm hạn sử dụng cho phiếu giảm giá)

Phiếu giảm giá trong bán hàng
Ví dụ: khi mua hàng có hóa đơn >500.000 đồng, nhận được phiếu giảm giá 5% trong lần mua tiếp theo.
Nếu bạn cảm thấy việc phát hành phiếu giảm giá cho khách hàng bất tiện thủ công tốn nhiều thời gian. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với cửa hàng tạp hóa, bán lẻ, tích điểm trên mỗi lần thanh toán mua hàng
>>>XEM THÊM: 05 phần mềm quản trị kế toán tốt nhất 2018
Quản lý hàng tồn kho
Quản lý cửa hàng tạp hóa bán hàng hiệu quả và có lợi nhuận thì quản lý tốt hàng tồn kho là yếu tố vô cùng cần thiết. Chủ động kiểm soát hàng hóa tốt đồng nghĩa là bạn kiểm soát dòng tiền cũng sẽ tránh được vấn đề khủng hoảng không đáng có do thiếu hụt hàng hay không tiêu thụ được hàng hóa, đảm bảo nguồn hàng ổn định
Sử dụng phần mềm quản lý kho miễn phí cũng là cách kiểm soát tốt hàng tồn kho và dễ dàng nhất hiện nay được nhiều cửa hàng tin dùng sản phẩm. Đăng ký dùng thử phầm mềm quản lý kho miễn phí.
Sử dụng mạng truyền thông xã hội
Mạng xã hội có một lượng cực lớn người sử dụng và đã trở thành công cụ đắc lực để các doanh nghiệp, cửa hàng truyền thông đến người tiêu dùng.
Một số mạng xã hội lớn hiện nay như: facebook, youtube, instagram, twitter,…
Hãy tận dụng mạng xã hội như một kênh quảng cáo sản phẩm bán hàng hiệu quả cho cửa hàng của bạn.
CrmViet đã đưa ra giải pháp để khắc phục và thay đổi cách thức, quy trình bán hàng tại cửa hàng cho nhân viên là điều cần thiết để tạo nên đột phá.
Phần mềm quản lý doanh nghiệp tại CRMVIET sẽ giúp bạn tối ưu quy trình quản lý tại cửa hàng. Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí quản lý cửa hàng với nhiều tính năng hữu ích khác như (quản lý mua hàng, quản lý bán hàng, quản lý kho,…).
“Một phần mềm trọn gói tính năng”
Tìm hiểu thông tin và đăng ký dùng thử phần mềm theo đường dẫn link dưới đây. Tôi tin bạn sẽ thấy thích khi sử dụng nó.