Quản lý bán hàng là một bước quan trọng trong quá trình kinh doanh. Vì vậy, để tối ưu hóa hiệu quả của quá trình này, các doanh nghiệp hiện đại sử dụng phần mềm quản lý bán hàng như một giải pháp thiết thực.
Mục lục
1. Quản lý bán hàng là gì?
Quản lý bán hàng là một quy trình quan trọng trong tiến trình kinh doanh khi mà nó quản lý quy trình trực tiếp mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Nó bao gồm các hoạt động quản lý liên quan đến việc tương tác với khách hàng từ khách hàng tiềm năng đến khi trở thành khách hàng chính thức và cả quá trình chăm sóc khách hàng sau mua.
Để quản lý bán hàng hiệu quả, giờ đây người ta sử dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Hệ thống này hỗ trợ đắc lực trong việc quản lý nói chung từ công việc quản lý bộ phận bán hàng đến quản lý khách hàng của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
2. Phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng mang lại cho các doanh nghiệp một giải pháp hoàn toàn mới, khác lạ và đặc biệt hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc quản lý bán hàng của mình. Nó giúp doanh nghiệp có một cơ sở dữ liệu về quản lý bán hàng một cách thống nhất. Từ cơ sở dữ liệu duy nhất này, bộ phận bán hàng có thể làm việc với nhau một cách hiệu quả, tránh việc trùng lặp thông tin và chăm sóc khách hàng một cách khoa học và hiệu quả. Đồng thời, việc quản lý và lập kế hoạch cũng dễ dàng hơn dựa vào một lượng thông tin lớn mà phần mềm lưu lại theo thời gian thực.
3. Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng
- Tăng doanh thu và lợi nhuận cho việc bán hàng
- Tạo một cơ sở dữ liệu thống nhất cho bộ phận bán hàng
- Tăng năng suất cho mỗi nhân viên
- Tăng sự hài lòng của khách hàng
- Hỗ trợ việc lên kế hoạch marketing
- Giảm chi phí và công sức trong việc quản lý bộ phận bán hàng
4. Các tính năng cơ bản của phần mềm quản lý bán hàng
4.1 Tự động hóa quy trình bán hàng
Phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ việc quản lý công việc cho bộ phận bán hàng, tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Từ đó giúp giảm thời gian, công sức cho nhân viên và tăng năng suất công việc.
4.2 Quản lý thông tin khách hàng
Thông tin của khách hàng được phần mềm lưu trữ thành một cơ sở dữ liệu thống nhất. Mọi thông tin của khách hàng đều được lưu lại để hỗ trợ cho việc bán hàng diễn ra tốt nhất. Các thông tin về tương tác với khách hàng, giao dịch với khách hàng,… đều có ý nghĩa lớn cho công việc kinh doanh. Từ các thông tin này, nhà quản trị có thể dự báo doanh số chính xác hơn và vạch ra các chiến lược đúng đắn.
4.3 Chăm sóc khách hàng
Các phần mềm quản lý bán hàng hay phần mềm CRM thường được tích hợp các công cụ hỗ trợ tích cực trong chăm sóc khách hàng. Ví dụ như đặt lịch hẹn với khách hàng, sử dụng email hay sms để chăm sóc khách hàng.
4.4 Báo cáo
Người dùng có thể xuất dữ liệu từ phần mềm để làm các báo cáo cho công việc bán hàng. Bởi phần mềm lưu trữ mọi thông tin về quá trình bán hàng nên báo cáo này sẽ cực kì chi tiết và đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu khó tính của nhà quản trị.
5. Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí
5.1 HubSpot Sales
Đây là một phần mềm quản lý bán hàng miễn phí giúp xây dựng và tự động hóa quy trình bán hàng. Nó được thiết kế để phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau.
Với HubSpot Sales, bạn có thể tùy chỉnh nó sao cho phù hợp với doanh nghiệp mình. Dữ liệu được lưu trữ trên đám mây, tiện lợi cho việc sử dụng và quản lý.
Khái quát về lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng HubSpot Sales
- Thân thiện
HubSpot Sales đã tạo ra một giao diện đơn giản và trực quan. Điều này giúp cho người dùng không mất nhiều thời gian để làm quen và làm việc với nó.
- Tự động hóa
Người dùng không mất nhiều thời gian và công sức để thực hiện công việc của mình khi mọi thứ dường như đã được tự động hóa. Bạn có thể sắp xếp khách hàng và đặt lịch hẹn riêng với từng người, phần mềm sẽ tự động nhắc nhở bạn thực hiện các công việc cần thiết khi đến hạn.
- Theo dõi hoàn hảo hành vi khách hàng
- Tích hợp tốt
Bạn có thể tích hợp HubSpot Sales với các phần mềm của bên thứ ba để hỗ trợ việc quản lý bán hàng nếu cần thiết
- Đáng tin cậy
5.2Agile CRM
Đây là một phần mềm quản lý bán hàng miễn phí, được tích hợp trên đám mây. Dù ở mức độ miễn phí, nhưng nó cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng hữu ích cho quy trình bán hàng.
Nó có giao diện thực sự thân thiện với người dùng nhưng lại không được yêu thích nhiều, và bị phàn nàn về những lỗi đôi khi gây mất dữ liệu.
Nếu như bạn cần một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả, với giao diện thân thiện mà vẫn đảm bảo về bảo mật, an toàn thông tin và hỗ trợ tích cực khâu bán hàng, bạn có thể xem xét Phần mềm CRMVIET.
Nếu như bạn cần một phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp của mình thay vì một chức năng là bán hàng, bạn có thể tìm hiểu về phần mềm SAP ERP.
5.3 Bitrix24
Bitrix24 không phải là hoàn toàn miễn phí, bản miễn phí của nó chỉ là bản freemium với dung lượng lưu trữ tối đa là 5Gb.
Các tính năng nổi bật của Bitrix24:
- Quản lý dự án
- Tích hợp email marketing
- Tính năng điện thoại
- Tự động bán hàng
- Kênh bán hàng và báo cáo
- Lập hóa đơn
- Quản lý đội ngũ bán hàng
Dù có nhiều tính năng hữu ích và tốt nhưng người dùng của Bitrix24 lại không đánh giá cao dịch vụ khách hàng của hãng và phản ánh về việc xử lý chậm chạp của phần mềm.
5.4 CapsuleCRM
Tính năng nổi bật của CapsuleCRM:
- Tiếp thị qua email tích hợp với Mailchimp, Mad Mimi, MPZ Mail và E-goil
- Tích hợp với 33 chương trình khác
CapsuleCRM cung cấp cho người dùng miễn phí với lưu lượng lưu trữ chỉ 10Mb với tối đa 250 liên hệ. Do đó có thể đánh giá đây là một phần mềm để dùng thử các tính năng của một phần mềm quản lý bán hàng thực thụ hơn là cung cấp một giải pháp phần mềm miễn phí.
Nếu như bạn thấy khó chịu về việc dùng thử bị giới hạn quá nhiều này, bạn có thể TÌM HIỂU tại: https://crmviet.com.vn và
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP tại link bên dưới