Multi Level Marketing(Tiếp thị đa cấp) có thực sự mang lại cho bạn cuộc sống giàu sang không? Hay chỉ toàn biến bạn thành những con nợ khổng lồ. Trong bài viết này CRMVIET sẽ chia sẻ tới bạn Multi Level Marketing là gì? 5 phút hiểu hết kiến thức về Tiếp thị đa cấp. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Mục lục
I. Multi Level Marketing là gì?
Tiếp thị đa cấp (MLM) là một mô hình bán hàng và phân phối, trong đó một doanh nghiệp ký hợp đồng với các đại diện để quảng bá và bán sản phẩm của công ty cho khách hàng, đồng thời tuyển dụng những khách hàng đó trở thành đại diện cho chính họ.

Multi Level Marketing là gì?
Người đại diện thường phải mua sản phẩm của công ty để bán, trưng bày hoặc chứng minh cho khách hàng tiềm năng. Những người tuyển dụng thường giữ một phần số tiền thu được từ những người đại diện mà họ đã tuyển dụng. Lợi ích đó được thiết kế để thúc đẩy người tham gia tuyển thêm người tham gia.
II. Multi Level Marketing hoạt động như thế nào?
Tiếp thị đa cấp có một số đặc điểm giống như sơ đồ kim tự tháp và hai đặc điểm này đôi khi bị nhầm lẫn. Kế hoạch kim tự tháp là một mô hình bán hàng bất hợp pháp dựa trên ý tưởng rằng những người tham gia có thể kiếm được nhiều tiền bằng cách tuyển dụng thêm các cá nhân. Doanh số bán hàng chính cho công ty được thực hiện thông qua việc bán sản phẩm cho những người tham gia hơn là cho khách hàng và thu phí từ những người tham gia.
Trong một số trường hợp, một kế hoạch kim tự tháp không liên quan đến bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào mà chỉ đơn giản là yêu cầu người được tuyển dụng tiền và nói với họ rằng mô hình đảm bảo họ sẽ nhận lại gấp nhiều lần những gì họ đầu tư. Các cá nhân trên đỉnh kim tự tháp nhận tiền từ những người tham gia mà họ tuyển dụng, những người trả tiền với kỳ vọng rằng họ sẽ nhận được tiền từ những cá nhân mà họ thuyết phục đầu tư.
Cách thức hoạt động:
Nếu bạn tham gia một chương trình MLM, công ty có thể gọi bạn là “nhà phân phối” độc lập, “người tham gia” hoặc “nhà thầu”. Hầu hết các MLM(Multi Level Marketing) đều nói rằng bạn có thể kiếm tiền theo hai cách:
Thứ nhất là bằng cách tự bán các sản phẩm của MLM cho những khách hàng “bán lẻ” không tham gia vào MLM và bằng cách tuyển dụng các nhà phân phối mới và kiếm tiền hoa hồng dựa trên những gì họ mua và doanh số của họ cho khách hàng bán lẻ.
Tuyển dụng của bạn, những người họ tuyển dụng, v.v., trở thành mạng lưới bán hàng của bạn, hay còn gọi là “tuyến dưới”. Nếu MLM không phải là một mô hình kim tự tháp, nó sẽ trả tiền cho bạn dựa trên doanh số bán hàng của bạn cho khách hàng bán lẻ mà không cần phải tuyển nhà phân phối mới.
III. Mô hình MLM (Multi Level Marketing) có phù hợp với bạn không?
Nếu bạn đang cân nhắc tham gia một Multi Level Marke ting hãy biết rằng mô hình này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Multi Level Marketing không phải là kế hoạch kim tự tháp – có thể không phải là một khoản đầu tư khôn ngoan. Các MLM khác có thể không phù hợp với sở thích và lối sống của bạn. Dưới đây là một số mẹo để giúp bảo vệ bạn trước trải nghiệm Multi Level Marketing tồi tệ:

Multi Level Marketing có thực sự phù hợp với bạn?
Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
#Bạn có muốn trở thành một nhân viên kinh doanh?
Nếu bạn tham gia MLM, bạn sẽ là một nhân viên bán hàng. Công việc của bạn sẽ là bán sản phẩm của công ty và trong nhiều trường hợp, thuyết phục người khác tham gia, đầu tư và bán hàng. Nếu bạn không thích bán hàng hoặc nếu bạn không thoải mái khi yêu cầu những người bạn biết bỏ thời gian và tiền bạc của họ vào một liên doanh kinh doanh, thì tham gia MLM là một ý tưởng tồi.
#Bạn có một kế hoạch bán hàng vững chắc?
Cân nhắc xem bạn có bạn bè và gia đình mua sản phẩm này nhiều lần không. Hãy nghĩ về cách bạn sẽ tìm và giữ chân những khách hàng thường xuyên khác. Mọi người có thể mua một cái gì đó giống như sản phẩm này ở nơi khác, có thể với giá thấp hơn không?
#Mục tiêu thu nhập của bạn là gì?
Bạn có thể nghĩ rằng, với sự thông minh và chăm chỉ của mình, bạn có thể kiếm được thu nhập đáng kể thông qua MLM. Trên thực tế, hầu hết những người tham gia MLM và làm việc chăm chỉ đều kiếm được ít hoặc không có tiền, và một số trong số họ bị mất tiền.
#Bạn có đủ khả năng để mạo hiểm tiền bạc và thời gian không?
Mọi liên doanh kinh doanh đều có rủi ro. MLM không có gì khác biệt. Ngay cả khi chi phí khởi động có vẻ thấp, các chi phí bổ sung có thể tăng lên nhanh chóng. Các khoản chi phí có thể bao gồm chi phí đào tạo và đi lại, phí trang web, tài liệu quảng cáo, chi phí tổ chức các bữa tiệc và chi phí mua sản phẩm.
Nếu bạn cần vay tiền hoặc sử dụng thẻ tín dụng để trang trải chi phí, bạn cũng có thể phải đối mặt với những khoản lãi suất quá đắt. Ngoài ra, hãy xem xét nhu cầu về thời gian của doanh nghiệp, như đi đào tạo, tuyển dụng nhà phân phối mới, quản lý thủ tục giấy tờ, ghi nhận hàng tồn kho và vận chuyển sản phẩm.
KẾT LUẬN:
Bài viết này tổng hợp một số kiến thức nền về Multi Level Marketing,có thể thông qua bài viết này bạn cũng đã phần nào hiểu được những cơ hội và rủi ro của mô hình kinh doanh đa cấp này. Hãy giữ cho mình một cái đầu lạnh để có được sự lựa chọn thông minh nhất. Chúc bạn thành công!