Bán hàng online trên facebook hiện đang dần trở thành xu thế không chỉ với các bà mẹ bỉm sữa bán thời gian. Mà thay vào đó, đã và đang có rất nhiều người tập trung toàn bộ thời gian và công sức của mình để kinh doanh qua facebook. Trong bài viết này, Crmviet sẽ cùng bạn điểm qua cách bán hàng trên facebook cho người mới bắt đầu nhé.
Mục lục
Khám phá các kênh bán hàng facebook hiệu quả
Facebook là một môi trường rộng lớn với hàng triệu khách hàng tiềm năng. Để bán hàng hiệu quả trên facebook, ngoài việc tìm đúng ngách sản phẩm thì việc chọn kênh quảng bá cũng đóng vai trò quan trọng. Hiện nay, đa phần mọi người đều kinh doanh online trên facebook thông qua 3 kênh chủ yếu sau.

Chiến lược bán hàng trên facebook 2019
Bán hàng qua trang facebook cá nhân
Chắc hẳn trong list friends của mỗi chúng ta đều có những bạn bán hàng online ngày nào cũng đăng tới hàng chục status sản phẩm phải không? Kinh doanh trên trang cá nhân hiện đang là lựa chọn đông đảo của rất nhiều người.
Ưu điểm của hình thức bán hàng qua trang cá nhân có thể kể tới như:
- Khách hàng thấy bạn là người thật với cuộc sống cá nhân bình thường nên sẽ tạo được thiện cảm nhiều hơn.
- Tài khoản cá nhân có mức độ tương tác, tiếp cận cao đến với bạn bè, khách hàng tiềm năng hơn.
- Với tư các là nick cá nhân, bạn sẽ được nhắc lịch sinh nhật, newfeeds của khách hàng từ đó chăm sóc họ tốt hơn.
- Bán hàng trên nick cá nhân thường ổn định hơn, dễ sử dụng hơn so với fanpage. Bạn sẽ không phải lo lắng tới việc các thuật toán của Facebook thay đổi.
- Bán hàng trên facebook cá nhân hoàn toàn miễn phí.
>>> Bạn đã biết sử dụng tài khoản facebook cho smartphone chưa? Hãy thử cách tải facebook cho điện thoại dưới đây

Bán hàng trên facebook cá nhân
Nhược điểm của hình thức bán hàng facebook cá nhân:
- Số lượng khách hàng hạn chế do danh sách kết bạn tối đa trên facebook chỉ là 5000 người.
- Không tạo được sự chuyên nghiệp như trên fanpage.
- Đa phần chỉ tiếp cận được với khách hàng trong danh sách bạn bè của mình.
Kinh doanh facebook online qua fanpage
Bán hàng trên Facebook Fanpage là cách rất hiệu quả khi bạn muốn phổ biến rộng rãi hơn sản phẩm của mình tới số lượng lớn KH. Hiện nay, các đơn vị chuyên nghiệp đều sử dụng fanpage làm kênh quảng bá thương hiệu của mình tới khách hàng.
>>> Cách thêm quản trị viên cho fanpage facebook
Ưu điểm của bán hàng qua Fanpage
- Tạo được sự uy tín trong mắt khách hàng. Từ đó, là cơ sở giúp bạn nhận diện thương hiệu.
- Có tính năng cửa hàng giúp quảng bá sản phẩm một cách chuyên nghiệp hơn.
- Số lượng tiếp cận với khách hàng tiềm năng lớn khi không giới hạn người like và follow page.
- Với trang bán hàng, bạn có thể chạy quảng cáo để tiếp cận với số lượng người dùng facebook nhiều hơn.
Nhược điểm cả bán hàng qua Fanpage
- Khả năng tiếp cận và tương tác của fanpage thấp hơn so với tài khoản cá nhân. Thêm vào đó, fanpage thường xuyên chịu update của facebook nên mức độ ổn định không cao.
- Xây dựng và phát triển fanpage facebook khó hơn so với tài khoản cá nhân. Bạn cần đổ nhiều tiền vào chi phí quảng cáo để có thể tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng tiềm năng.
Sử dụng Group facebook để bán hàng
Group facebook là 1 cộng đồng mà ở đó mọi người có thể thoải mái trao đổi tương tác theo quy định của group đó. Tương tự như việc tạo nhóm chat facebook, đây cũng là 1 kênh bán hàng hiệu quả trên facebook và dần trở thành xu thế trong năm 2019.
Ưu điểm của bán hàng trên Group Facebook:
- Đối tượng khách hàng mục tiêu rõ ràng hơn do đã trải qua quá trình sàng lọc
- Group facebook có mức độ tương tác cao hơn so với 2 hình thức trên.
- Group có khả năng thông báo, tương tác tới từng cá nhân, tăng hiệu quả chăm sóc khách hàng.
Nhược điểm của bán hàng trên Group Facebook:
- Khó quản lý vì 1 group có thể có nhiều admin.
- Không thể quảng cáo để lôi kéo khách hàng.
- Vấn nạn spam thường xuyên đòi hỏi phải duyện bài thường xuyên
- Các số liệu phân tích của Group không cụ thể như của Fanpage.

Bán hàng trên Group Facebook
Chiến lược bán hàng trên Facebook hiệu quả trong năm 2019
Kinh doanh online trên Facebook đã và đang ngày càng trở nên khắc nghiệt. Giờ đây bạn sẽ không thể chỉ đăng 1 vài bài trên fanpage, tài khoản cá nhân là có được khách. Thay vào đó, để kinh doanh trên facebook hiệu quả bạn cần có những chiến lược cụ thể và dài hơi. Dưới đây là 5 hình thức bán hàng trên facebook cực hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
>>>Xem ngay: Phần mềm bán hàng Facebook
#1, Livestream bán hàng online
Thuật toán của Facebook thay đổi trở nên ưu tiên hơn cho các clip, video livestream. Chính vì vậy mà mỗi ngày bạn có thể thấy hàng trăm video livestream bán hàng thu hút được một lượng lớn tương tác. Livestream video có thể thực hiện bằng tài khoản cá nhân hoặc fanpage. Trong đó, Fanpage có thêm hình thức chạy quảng cáo livestream giúp gia tăng số lượng người dùng biết tới.
Mẹo livesteam hiệu quả:
- Livestream vào các giờ vàng trong ngày.
- Share livestream vào các hội nhóm có nhiều tương tác
- Ra các điều kiện để được mua hàng giá thấp (Like, share, comment tương tác…)
- Đảm bảo tín hiệu trong suốt quá trình livestream ổn định.

Bán hàng bằng Livestream Facebook
#2, Viết bài hấp dẫn tăng tương tác
Câu nói “Content is king” vẫn luôn đúng trong mọi hoàn cảnh. Một nội dung bài viết hấp dẫn, thu hút người đọc sẽ giúp cho bài viết của bạn ở trên newfeeds facebook. Từ đó giúp gia tăng khả năng tiếp cận, bán hàng trên facebook.
Một số mẹo viết content Facebook Marketing hấp dẫn:
- Viết bài theo trends (U23, showbiz….) để tạo ra sự tranh luận.
- Viết content dạng chia sẻ kinh nghiệm, yêu cầu người dùng tương tác để nhận thông tin.

Viết content facebook hấp dẫn
#3, Tạo ra các mini game
Mine game là chiến lược kinh doanh Facebook tuy đã cũ nhưng vẫn chưa hề lỗi thời. Với việc mang lại lợi ích cho khách hàng (quà tặng, chiết khấu…) thông qua các điều kiện về comment, chia sẻ… bạn sẽ nhận được nhiều tương tác với khách hàng tiềm năng hơn bao giờ hết.

Bán hàng facebook bằng minigame
#4, Thường xuyên đăng ảnh feedback khách hàng
Đăng ảnh Feedback là công việc không thể thiếu khi kinh doanh online trên facebook. Đặc biệt trên môi trường ảo như mạng Internet thì yếu tố lòng tin lại là điều xa xỉ. Chính vì thế mà các ảnh Feedback chia sẻ phản hồi người dùng sẽ là những tấm phiếu lòng tin dành cho khách hàng. Các hình thức feedback có thể kể tới như: chia sẻ đoạn chat của khách hàng, chụp ảnh màn hình bình luận của người dùng…
#5, Sử dụng phần mềm quản lý tin nhắn, bình luận facebook
Vấn nạn cướp đơn luôn là nỗi đau đầu của các nhà quảng cáo facebook. Bạn bỏ ra cả triệu đồng để nhận được thông tin khách hàng. Nhưng rồi có những đơn vị chỉ ăn không ngồi rồi và sau đó là cướp đơn một cách ngon lành. Đây là vấn đề chủ yếu xảy ra đối với các fanpage là chính. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chatbot để tự động trả lời tin nhắn của khách hàng. Hiện nay người dùng thường sử dụng Chatfuel và Manychat
Để khắc phục tình trạng này, các công cụ quản lý bán hàng facebook đã ra đời như Pancake, Sapo, Crmviet… Giờ đây, bạn có thể quản lý tập trung tin nhắn, bình luận tại một giao diện quản trị để tránh hiện tượng sót đơn, cướp đơn….
Trên đây là các chiến lược kinh doanh online trên facebook hiệu quả trong năm 2019.
Bạn có thể tìm hiểu và đăng ký dùng thử phần mềm quản lý bán hàng Facebook kết hợp CRM hoàn toàn MIỄN PHÍ. Click vào ảnh để tham khảo và đăng ký