Khái niệm Chatbot là gì và cách tạo Chatbot Facebook

3 Vai trò quan trọng của ChatBot và Ứng dụng của ChatBot

Nền tảng chatbot đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới kinh doanh online hiện nay. Vậy chatbot là gì? Ứng dụng của chatbot ra sao? Và cách tạo chatbot cho fanpage bán hàng như thế nào. Hãy cùng Crmviet tìm câu trả lời cho bài viết dưới đây.

Khái niệm Chatbot là gì

Chatbot (hay còn gọi là Smartbots, Talkbots, Chatterbot…) là một dạng của hệ thống máy học hay trí thông minh nhân tạo có thể độc lập giao tiếp, tương tác bằng các các hình thức như âm thanh, văn bản… Đây là sự kết hợp giữa các kịch bản có sẵn và tự học trong quá trình giao tiếp.

Chatbot được thiết kế để hướng tới việc mô phỏng cách con người giao tiếp, cư xử như ngoài đời thực. Tại Việt Nam, chatbot được ứng dụng chủ yếu trong các hoạt động về thu thập thông tin, chăm sóc khách hàng một cách tự động.

Tìm hiểu về chatbot nghĩa là gì

Tìm hiểu về chatbot nghĩa là gì

Phân loại chatbot gồm những gì

Hiện nay, có 2 hình thức chatbot phổ biến được thế giới sử dụng:

  • Chatbot sơ khai: Đơn thuần là câu lệnh “If… then…”. Chatbot sẽ tự trả lời theo kịch bản khi gặp đầu vào có chứa từ khóa được cho trước. Ví dụ: Chatbot facebook
  • Chatbot nâng cao: Sử dụng hệ thống máy học liên tục học hỏi theo hàng nghìn hàng triệu mẫu thử để tự động trả lời đúng theo ngữ cảnh. Ví dụ: Siri, Cortana…

Mặt khác, khi phân loại theo cách Chatbot tương tác với người dùng ta có:

  • Chatbot Âm Thanh (Audiotory): Sử dụng hình thức giao tiếp bằng âm thanh. Một số cái tên có thể kể tới như: Google Assistant, Siri, Cortana…
  • Chatbot Văn Bản (Textual): Tương tác với đối tượng bằng văn bản. Ví dụ như chatfuel, manychat, simsimi…
Phân loại chatbot gồm những gì

Phân loại chatbot gồm những gì

Cơ chế vận hành của Chatbot là gì

Về cơ bản, để chatbot tương tác tự nhiên nhất với người dùng thì lập trình viên cần thiết lập 3 thông số cơ bản sau:

  1. Phiên dịch yêu cầu: Đây là phần quyết định mức độ “thông minh” của chatbot. Tùy theo thông số đầu vào chatbot là gì mà cần tới hệ thống “translate” đặc thù để máy tính có thể hiểu được. Một khi hiểu đúng yêu cầu của người dùng thì các phần xử lý sau mới có thể đưa ra kết quả chính xác nhất.
  2. Xử lý yêu cầu: Sau khi tiếp nhận yêu cầu thì chatbot sẽ xử lý dữ liệu dựa trên hệ thống thư viện của mình. Hệ thống thư viện càng chi tiết thì thông tin mang lại cho người dùng càng hữu ích.
  3. Phản hồi tới người dùng: Bước cuối cùng của 1 quy trình Chatbot đó là hồi đáp người dùng.

Vai trò tác dụng của chatbot trong kỷ nguyên số

Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay thì việc phản hồi thông tin nhanh chóng, kịp thời là điều cực kỳ quan trọng. Tại hội nghị F8 của Facebook trong năm nay, Mark Zuckerberg cũng đã nhấn mạnh tầm ảnh hưởng và sức lan rộng của Chatbot. Trong đó, nền tảng mạng xã hội lớn nhất toàn cầu này cũng đã cho phép tích hợp chatbot vào Messenger để tăng tương tác với người dùng.

Một số ứng dụng của Chatbot là gì?

  • Thu thập thông tin khách hàng
  • Trợ lý cá nhân ảo
  • Cung cấp thông tin giới thiệu sản phẩm, dịch vụ
  • Mua hàng, đăng ký tự động
  • Thanh toán online (Mới chỉ hỗ trợ 1 số vị trí tại Mỹ)
  • Cung cấp tin tức

Vậy đâu là lợi ích không thể bỏ qua của Chatbot

Tiết kiệm thời gian và công sức

Đối với nhân viên bán hàng thì việc chăm sóc fanpage với hàng chục khách hàng cùng lúc sẽ rất vất vả. Các thông tin như về giá cả, cỡ size (đối với quần áo), gói dịch vụ… lặp đi lặp lại rất dễ gây nhàm chán. Chính vì thế mà giải pháp sử dụng chatbot được ưu tiên sử dụng hơn cả.

Lợi ích của chatbot trong Marketing

Lợi ích của chatbot trong Marketing

Khi hiểu được tác dụng của chatbot là gì, bạn có thể lên được kịch bản cho bot để trả lời những câu hỏi thường gặp của khách hàng. Nhân viên tư vấn sẽ không còn phải mất thời gian với những vòng lặp nhàm chán nữa mà sẽ làm các công việc khác hữu ích hơn.

Đặc biệt, sử dụng chatbot sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cực lớn khi có thể đồng thời gửi tin nhắn tới tập khách hàng của mình chỉ với 1 click chuột. Giờ đây, các bản tin, lời chào hàng của bạn có thể đến với KH một cách nhanh chóng và kịp thời nhất.

Tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Các hệ chatbot hiện nay, chủ yếu là facebook, thường tích hợp nhiều tính năng không chỉ riêng trả lời tự động. Bạn có thể gửi lời chúc mừng sinh nhật tự động, gửi offer chiết khấu tự động… tới khách hàng. Từ đó, sẽ giúp quy trình chăm sóc khách hàng trở nên hoàn thiện hơn. Thương hiệu doanh nghiệp cũng theo đó mà được nâng cao, định vị trong lòng người sử dụng.

Đo lường chiến dịch Marketing hiệu quả

Trước đây việc đo lường chiến dịch Digital Marketing đối với các khách hàng offline (khách đến trực tiếp cửa hàng) là cực kỳ khó. Bởi vì, chúng ta không thể xác định được là khách này đến từ chiến dịch nào, mẫu quảng cáo nào để đo lường hiệu quả.

Với việc ứng dụng chatbot là một bước tiến lớn để giải quyết vấn đề trên. Giờ đây, bạn chỉ cần hướng khách hàng vào chatbot để lấy mã khuyến mãi là có thể đo lường dễ dàng hơn rất nhiều.

>>>Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook

Hướng dẫn cách tạo chatbot cho fanpage facebook miễn phí

Có thể nói, xu hướng sử dụng chatbot ngày nay đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Đặc biệt, đối với các trang fanpage facebook thì sử dụng chatbot là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc tương tác với người dùng của mình.

>>>Hướng dẫn tạo chatbot bằng Manychat

Vậy làm thế nào để tạo chatbot cho page? Cách tạo chatbot là gì? Có khó không? Đây là câu hỏi của rất nhiều quản trị viên, người bán hàng online… Hãy cùng trải nghiệm thông qua bài hướng dẫn sau đây.

Cách tạo chatbot cho Fanpage Facebook

Cách tạo chatbot cho Fanpage Facebook

Đầu tiên, để tạo chatbot trước tiên bạn cần phải là quản trị viên của 1 trang facebook. Xem hướng dẫn cách tạo fanpage facebook tại đây.

Truy cập vào trang web phát triển của Facebook https://developers.facebook.com/. Tìm chọn tới mục Tạo ứng dụng ở góc trên bên phải của giao diện Developer.

Điền các thông tin về tên hiển thị và email liên hệ sau đó chọn Tạo ID Ứng dụng. Tại bước này, bạn có thể sẽ phải xác nhận mã Captcha và nhấn Gửi.

Tạo ID ứng dụng mới

Tạo ID ứng dụng mới

Lúc này, màn hình quản trị thiết lập sẽ xuất hiện. Bạn tìm tới phần Messenger và click chọn vào phần Thiết Lập. Bước này, trang web sẽ yêu cầu mở chọn 1 page facebook để tạo chatbot tự động.

Một cửa sổ sau đó sẽ hiện ra để xác minh đăng nhập. Bạn đọc kỹ quyền và nhấn chấp nhận. Sau khi điền đầy đủ các thông tin yêu cầu, bạn sẽ cần thời gian để được đội ngũ Facebook xét duyệt ứng dụng.

Tạo botchat messenger tự động

Tạo botchat messenger tự động

Lúc này, bạn đã có thể gán ứng dụng của bên thứ 3 để tham gia quản trị fanpage facebook của mình.

Bước tiếp theo, truy cập vào website botsify.com và đăng ký cho mình 1 tài khoản miễn phí.

Khi vào giao diện web Botsify bạn tick chọn Basic Bot rồi đặt tên cho bot đó.

Tạo Basic Bot trong Botsify

Tạo Basic Bot trong Botsify

Tiếp theo, bạn kết nối Basic Bot với fanpage mà bạn muốn làm chatbot rồi nhấn Let’s start.

>>> Xem thêm: Phần mềm lấy số điện thoại khách hàng miễn phí

Giao diện quản lý chatbot của Botsify lúc này sẽ hiện ra. Các tùy chọn chính của Botsify sẽ bao gồm:

– Tại mục New Story bạn sẽ có lựa chọn:

User Says: Cụm từ khóa khi người dùng nhập vào để bot tự động trả lời

Bot Says: Mẫu trả lời của bot tương ứng với cụm từ được đặt trước.

– Tại mục Basic Messages:

Greeting message introduce your chatbot: Lời giới thiệu về chatbot

Get started button Send first message as a chatbot: Tin nhắn đầu tiên khi người dùng tương tác với Messenger của Page.

Default message: Mẫu tin nhắn mà chatbot sẽ trả lời khi không hiểu câu hỏi người dùng.

– Tại mục Setting:

Bạn tìm tới mục Connect with your Facebook Application để lấy mã xác nhận.

Cuối cùng, bạn trở lại trang Developer Facebook và tìm tới mục Thiết lập Webhoocks và dán link xác nhận ở trên vào để xác minh.

Vậy là bạn đã hoàn thành các bước cơ bản để tạo chatbot trên fanpage facebook hoàn toàn miễn phí rồi đó.

Hiện nay, trên thị trường cũng có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ chatbot tự động cho fanpage. Một số cái tên có thể kể tới như: Chatfuel, Haravan, Manychat… với nhiều tính năng ưu việt.

Kết luận, thông qua bài viết về chatbot là gì cũng như cách tạo chatbot cho facebook dưới đây chắc hẳn bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý để thúc đẩy hoạt động Marketing của mình. Giờ đây, CrmViet đã mang tới thêm cho doanh nghiệp giải pháp về sử dụng phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng tích hợp với Facebook. Bạn có thể vừa thiết lập kịch bản chatbot đồng thời tự động thu lead khách hàng vào phần mềm hoàn toàn tự động. Mọi chi tiết vui lòng tham khảo bài viết:

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý bán hàng Facebook

About the author

linhvm

Leave a comment:


close