Câu chuyện kinh doanh hay các bài học trong kinh doanh là những bài học bổ ích cho nhà quản trị. Bài học đó có thể là sự thành công hay thất bại thì đều có một ý nghĩa nào đó.

câu chuyện kinh doanh
Cùng khám phá 5 câu chuyện kinh doanh dưới đây:
Mục lục
Câu chuyện kinh doanh GIÀY
Một doanh nghiệp ở Anh vài năm trước đây, có cử 2 nhân viên sang châu Phi. Họ có trách nhiệm tìm hiểu về thị trường giày ở châu Phi.
” Thị trường châu Phi không có tiềm năng. Ở đó không có ai đi giày cả”. Người thứ nhất.
” Thị trường châu Phi là thị trường đầy tiềm năng. Không có ai đi giày ở đó cả.” Người thứ hai nhận xét.
Bài học: Những người giỏi kinh doanh sẽ tìm ra thuận lợi trong khó khăn. Họ sẽ tìm ra những cơ hội cho doanh nghiệp và bản thân.

câu chuyện kinh doanh giày
Câu chuyện kinh doanh: Người ăn xin và tấm biển
Người đàn ông mù ngồi tại một góc phố trong giờ cao điểm. Bên cạnh ông ta là một chiếc bát mẻ đựng tiền và tấm bìa cứng có ghi dòng chữ:
“Tôi bị mù. Xin hãy giúp tôi”.
Cái bát mẻ chỉ có vài xu lẻ. Người qua đường vẫn đi qua, không ai chú ý đến cái bảng kia.
Một người phụ nữ đi qua. Cô thấy không một ai dừng lại, thậm chí là họ không quan tâm tấm bảng kia ghi cái gì. Sự có mặt của người ăn xin giống như là vô hình.
Cô ấy lấy một chiếc bút từ trong túi áo, xoay tấm bìa cứng của người mù từ trước ra sau. Sau đó viết vài dòng lên đó rồi rời đi. Ngay lập tức, mọi người bắt đầu thả tiền vào chiếc cốc. Chẳng mấy chốc, tiền tràn ra bên ngoài.
Điều kỳ lạ gì đang xảy ra. Người ăn xin mù không hiểu điều gì đang xảy ra với mình.
Tấm bìa viết rằng ‘Hôm nay là một ngày đẹp trời, bạn có thể nhìn thấy điều ấy, còn tôi thì không’.”
Bài học: Thay đổi ngôn từ sẽ giúp thuyết phục khách hàng dễ hơn. Ngôn từ là cầu nối khách hàng với mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Hay thận trọng khi đưa ra ngôn từ quảng cáo

câu chuyện người ăn xin và tấm biển
Câu chuyện kinh doanh: Người bán sữa bò
” 1 CHAI 3 ĐỒNG, 3 CHAI 10 ĐỒNG”
Bảng giá của một người bán sữa bò rong. Một vị đi trên đường thấy lạ, liền ghé vào xem. Anh ta liền hỏi xem người bán hàng rong những gì trên biển có phải đúng như vậy. Người -bán hàng trả lời, tôi bán hàng đúng như tấm biển ghi.
Vị khách không nói gì liền lấy trong túi ra 3 đồng để mua 1 chai. Sau đó, mua thành 3 lần. Mua xong vị khách đó rất đắc ý cười lớn. Anh ta nói với người bán hàng rong: “Ông có thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chai sữa”.
Người bán hàng rong không nói gì, chỉ mỉm cười. Anh bán sữa bò thầm nghĩ từ khi treo biển này, mình bán được sữa nhiều hơn.
Bài học: Nắm bắt tâm lý khách hàng là vô cùng quan trọng. Những sáng tạo độc đáo sẽ đem lại kết quả không ngờ tới.

câu chuyện người bán sữa bò
Câu chuyện kinh doanh thứ 4: Bia Budweiser
Chiêu thức bán hàng độc đáo ở Mỹ của bia Budweiser. Vào siêu thị mua bia, khách hàng nhìn thấy 2 bịch Budweiser. 1 bịch 12 lon giá $17, 1 bịch 18 lon giá $18. Không cần suy nghĩ nhiều, họ sẽ cầm ngay bịch 18 lon ra thanh toán. Trong lòng vui sướng vì mình đã mua giá hời.
Nhưng người vui nhất là hãng bia, doanh số của họ tăng lên đột biến. Nhu cầu khách hàng tăng lên mà họ không biết. Bịch bia 12 lon chỉ là công cụ để bán bịch kia dễ dàng hơn mà thui.
Đây là phương pháp UPSELL trong kinh doanh.
Bài học kinh doanh: Khách hàng thích mua hơn là bị bán hàng.
Câu chuyện: Nhân viên bán hàng

câu chuyện nhân viên bán hàng
” Một thanh niên mới được tuyển vào bán hàng cho một cửa hàng kinh doanh tổng hợp. Khi ngày làm việc đầu tiên của anh ta kết thúc, ông chủ tiến lại và hỏi anh ta:
– Anh đã bán hàng hoá cho bao nhiêu người trong ngày đầu tiên hôm nay?
– Chỉ một người thôi – Người bán hàng mới trả lời.
– Cái gì, chỉ một người thôi sao – Ông chủ thốt lên bực tức – Hầu hết các nhân viên của tôi đều bán được hàng ít nhất cho 20 hoặc 30 người trong một ngày. Thế tổng số tiền thu được là bao nhiêu?
– Dạ thưa, khoảng xấp xỉ 100 ngàn USD.
– 100 ngàn USD cơ à – Ông chủ vui mừng reo lên – làm sao chỉ một người mà cậu lại bán được nhiều hàng thế?
Nhân viên bán hàng mới kể lại:
– Khi người đàn ông đó đến, tôi bán cho ông ta một cái lưỡi câu nhỏ, sau đó tôi khuyên ông ta nên mua thêm một cái lưỡi câu loại trung bình và một cái lưỡi câu loại lớn. Sau khi ông ta mua xong lưỡi câu, tôi lại khuyên ông ta nên mua thêm dây câu, loại nhỏ, loại nhỡ và loại to để câu các loại cá khác nhau.
Tôi hỏi ông ta rằng ông ta sẽ đi câu ở đâu, ông ấy trả lời rằng ông ấy sẽ đi câu ở ven biển. Tôi nói với ông ấy là ông ấy có lẽ nên mua một cái xuồng máy và tôi đã đưa ông ta sang khu bán xuồng máy và bán cho ông ta cái xuồng hiện đại với 2 động cơ.
Sau khi mua xuồng xong ông ta nói rằng chiếc ô tô con của ông ta nhỏ quá cho nên không thể chở chiếc xuồng được và vì vậy tôi lại đưa ông ta đến khu bán ô tô và bán cho ông ta một cái xe tải để chở xuồng ra biển. Nghe xong, ông chủ vô cùng hài lòng với tay nhân viên mới của mình. Ông nói giọng đầy hâm mộ:
– Như vậy là anh đã thuyết phục và bán cho ông ta tất cả mọi thứ đó khi mà lúc đầu ông ta đến chỉ định mua một cái lưỡi câu, anh thật là một nhân viên bán hàng giỏi.
– Không, thực ra không hẳn vậy – Người bán hàng giải thích – Lúc đầu, ông ta đến chỉ định mua ít viên thuốc cảm cho vợ. Nhưng tôi nói với ông ta rằng “Tuần này vợ ông bị cảm cúm như vậy, ông ở nhà mà làm gì, tôi khuyên ông nên đi câu”.”
Bài học rút ra trong kinh doanh: Hãy tạo ra nhu cầu cho khách hàng, đưa ra giải pháp cho họ. Bạn sẽ nhận được kết quả không thể ngờ.
Tổng kết
Với 5 câu chuyện kinh doanh, hy vọng bạn có thể thêm những bài học sâu sắc trong kinh doanh. Chúc doanh nghiệp và công việc kinh doanh của bạn thành công và hiệu quả.