5 cách quản lý nhân viên bán hàng là những gợi ý cho các nhà quản trị hay chủ doanh nghiệp trong quản trị. Nhân viên bán hàng là một trong những bộ phận không thể thiếu của doanh nghiệp hay cửa hàng.

cách quản lý nhân viên bán hàng
Cùng tìm hiểu cách quản lý nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả trong bài viết dưới đây:
Mục lục
- 1 1.Cách quản lý nhân viên bán hàng Hiệu quả theo những chỉ tiêu nào
- 2 2. Kinh nghiệm của nhân viên bán hàng
- 3 3. Thường xuyên đào tạo nhân viên bán hàng – cách quản lý nhân viên bán hàng Chuyên Nghiệp, Hiệu Qủa
- 4 4. Kiểm tra nhân viên bán hàng với tần suất phù hợp
- 5 5. Có chính sách khen thưởng phù hợp nhân viên bán hàng – cách quản lý nhân viên bán hàng
- 6 6. Phần mềm quản lý nhân viên là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
1.Cách quản lý nhân viên bán hàng Hiệu quả theo những chỉ tiêu nào
Làm thế nào để đánh giá nhân viên bán hàng làm việc hiệu quả, trong khi chủ doanh nghiệp hay cửa hàng không có mặt ở đó. Công việc của một nhân viên bán hàng là bán hàng và tư vấn cho khách hàng. Những tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên bán hàng nên dựa theo công việc của họ. Bạn có thể tham khảo một số chỉ tiêu đánh giá sau:
1.1: Tư vấn cho khách hàng, thái độ làm việc
Khi nhân viên tư vấn cho khách hàng, bạn nên để ý thái độ của nhân viên đó. Người đó có nhiệt tình khi tư vấn cho khách hàng hay không.
Bạn có thể đánh giá thông qua những phản hồi của khách hàng. Những ý kiến hay nhận xét của khách hàng là cơ sở cần thiết để đánh giá nhân viên. Tuy nhiên, bạn cần lắng nghe ý kiến của nhân viên. Để có cái nhìn khách quan hơn.

Thái độ nhân viên bán hàng
1.2: Tỷ lệ thất thoát hàng hóa – tiêu chí quản lý nhân viên bán hàng
Hàng hóa trong cửa hàng cũng thuộc trách nhiệm của nhân viên bán hàng. Với số lượng hàng hóa lớn, đa dạng khả năng thất thoát hàng hóa rất cao. Để việc quản lý hàng hóa hiệu quả hơn, nhà quản trị nên giao cho nhân viên bán hàng. Nếu trong Kpi cho nhân bán hàng có tiêu chí về tỷ lệ hàng thất thoát thì họ sẽ có trách nhiệm quản lý hàng hóa.
1.3: Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc
Nhân viên của bạn không có mặt trong cửa hàng trong thời gian làm việc. Nếu khách hàng ghé mua hay có người lạ, nhân viên chuyển hàng thì sẽ thế nào? Ngoài nhiệt tình tư vấn cho khách hàng, … thời gian nhân viên có mặt trong cửa hàng cần được quản lý.
2. Kinh nghiệm của nhân viên bán hàng
Một trong những tiêu chí chọn lựa nhân viên bán hàng là kinh nghiệm của họ.
Với một nhân viên bán hàng có nhiều kinh nghiệm, họ sẽ dễ dàng xử lý vấn đề với khách hàng. Họ có kinh nghiệm trong việc quản lý nhân viên bán hàng, phân chia công việc,….
Với một nhân viên bán hàng, cần biết phân chia công việc theo thời gian và xử lý các công việc phát sinh. Tùy từng công việc và thời gian biểu cụ thể, nhân viên bán hàng nên làm những công việc gì.

Kinh nghiệm của nhân viên bán hàng
3. Thường xuyên đào tạo nhân viên bán hàng – cách quản lý nhân viên bán hàng Chuyên Nghiệp, Hiệu Qủa
Nhân viên bán hàng thường xuyên phải được cập nhật thông tin về sản phẩm hay các chương trình của doanh nghiệp.
Hoạt động đào tạo nhân viên bán hàng là việc làm cần thiết. Những kiến thức mới hoạt động hay kinh nghiệm bán hàng cần được đào tạo cho nhân viên bán hàng. Doanh nghiệp có đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.
4. Kiểm tra nhân viên bán hàng với tần suất phù hợp
Nhà quản lý đi kiểm tra quá nhiều sẽ gây áp lực cho nhân viên bán hàng. Họ sẽ cảm thấy luôn bị giám sát, sẽ làm việc không thoải mái. Tuy nhiên, nếu không kiểm tra giám sát thì bạn không thể nắm bắt được tình hình của nhân viên bán hàng.
Bạn cần chọn lịch hay mức độ tần suất phù hợp khi kiểm tra giám sát nhân viên.
5. Có chính sách khen thưởng phù hợp nhân viên bán hàng – cách quản lý nhân viên bán hàng
Quản lý nhân viên bán hàng không phải là điều đơn giản. Những nhân viên bán hàng cần nhận được những chính sách khen thưởng phù hợp. Họ sẽ làm việc hiệu quả và tốt hơn khi có chính sách khen thưởng.
Tuy nhiên, nhà quản trị cần đưa ra những chính sách khen thưởng phù hợp. Tùy theo từng điều kiện và thuận lợi của cửa hàng.

Mua phần mềm quản lý bán hàng
6. Phần mềm quản lý nhân viên là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
Thời đại công nghệ 4.0, quản lý nhân viên có thể sử dụng phần mềm để nâng cao hiệu quả. Nhà quản trị không cần phải đến tận nơi mới có thể nắm bắt tình hình của cửa hàng hay nhân viên đó.
Crmviet là một trong những phần mềm hàng đầu quản lý nhân viên tại Việt Nam. Phần mềm cho biết nhà quản lý biết:
- Mỗi nhân viên bán hàng trong công ty hiện đang phụ trách bao nhiêu khách hàng?
- Việc tương tác với khách hàng của các nhân viên bán hàng có thường xuyên không ?
- Doanh số từng cá nhân như thế nào, doanh số nhóm kinh doanh đã đạt KPI đề ra chưa?
- Tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng của mỗi nhân viên bán hàng là bao nhiêu ?
- Một ngày, nhân viên bán hàng đã làm những gì: gặp khách hàng vào khung giờ nào, gọi bao nhiêu cuộc, có gặp khó khăn gì trong giao dịch với khách hàng không, đã đề xuất những khó khăn như thế nào lên các bộ phận quản lý
- Xem xét lịch trình chăm sóc khách hàng của nhân viên bán hàng trong tương lai và dự đoán doanh thu tháng tiếp theo.
- Và còn nhiều hơn thế nữa…
Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhân viên CRMVIET tại đây